Home / Cẩm Nang / Sự chênh lệch giữa Xe Exciter 150 Thái Lan và Việt Nam

Sự chênh lệch giữa Xe Exciter 150 Thái Lan và Việt Nam

Xem thêm video sự chênh lệch giữa Xe Exciter 150 Thái Lan và Việt Nam

Khác biệt giữa Xe Exciter 150 Thái Lan và Việt Nam

Xe máy Yamaha Exciter không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam, là dòng xe số thể thao quen thuộc với thị trường các nước Đông Nam Á, có chăng khác nhau ở tên gọi, Jupiter MX tại thị trường Indonesia, Spark tại Thái Lan hay LC135 tại Malaysia.

Riêng đối với phiên bản 150 phân khối mạnh mẽ này, Yamaha giữ nguyên tên gọi Exciter 150 tại Thái Lan và Việt Nam với 3 màu sắc trẻ trung là trắng đỏ, đen đỏ và xanh GP.

Chỉ khác nhau một số chi tiết phù tùng cho phù hợp với phụ tùng sản xuất tại Yamaha Thái Lan và Yamaha Việt Nam, các chi tiết cốt lõi vẫn là giống nhau, một số điểm khác nhau có thể nhận thấy như:

  • Về tem xe – phiên bản màu đỏ có sự khác nhau ở mặt nạ xe, xe Exciter 150 Thái Lan có mặt nạ trước màu đen trong khi xe Exciter 150 Việt Nam có màu đỏ
  • Phiên bản Thái có cần đạp trong khi phiên bản Việt đã loại bỏ bộ phận cần đạp này
  • Do luật giao thông ở Thái quy định bật đèn xe ban ngày nên đèn pha của xe Exciter 150 Thái tối hơn, ít nóng hơn, chất lượng chóa tốt hơn; trong khi đó tại Việt Nam chỉ sử dụng đèn khi trời tối nên đèn xe công suất mạnh hơn, sáng hơn. Theo đó, phiên bản xe Thái không có điều chỉnh bật đèn pha
  • Phụ tùng xe Exciter Thái tốt hơn do các tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Thái tốt hơn so với Việt Nam, bền hơn, độ ăn mòn lâu hơn

Tuy vậy, nếu so sánh về giá xe máy thì mẫu Exciter 150 Thái rẻ hơn so với giá hiện tại ở Viêt Nam, khoảng 40 triệu đồng (62.000 bath). Trong khi, phiên bản RC tại Việt Nam có giá 44,9 triệu đồng và mức 45,5 triệu đồng cho phiên bản GP.

Ngoài động cơ mạnh mẽ 150 phân khối thì phiên bản mới của xe Exicter có sự thay đổi hiện đại hơn so với các phiên bản đàn anh trước đó, cụm đồng hồ hiển thị kiểu mới kết hợp giữa analog truyền thống và hiển thị thông số điện tử kiểu mới.

Động cơ được nâng cấp từ 135cc lên 150cc mang đến tốc độ và sự vận hành mạnh mẽ, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử giúp xe Exciter 150 đạt công suất 11,3 kw và mô men xoắn đạt 13,8 Nm. 

Đánh giá Yamaha Exciter 150: Biểu tượng của Yamaha tại thị trường Việt

Chiếc Yamaha Exciter 150 mới được hãng xe Nhật ra mắt thị trường Việt vào tháng 12/2014 được nhiều đại lý bán trên XeMuaBanNhanh đáp ứng nhu cầu sử dụng một chiếc xe số phong cách thể thao, xe tay côn giá rẻ cho nhóm đối tượng khách hàng nam giới trẻ tuổi, giữ vững vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe này.

  • Sự lột xác toàn diện

Thiết kế mới mẻ của Yamaha Exciter 150 lấy cảm hứng từ các dòng xe thể thao phân khối lớn của hãng như R25, R6. Là dòng xe chủ lực của Yamaha tại Việt Nam, do đó, các tiêu chí từ thiết kế đến khả năng vận hành đều được nghiêng cứu phù hợp nhất với người Việt, kích thước xe 1.970 x 670 x 1.080mm (dài x rộng x cao), trọng lượng xe 115kg khi đủ dầu và đầy bình xăng con, độ cao yên xe 780mm cùng khoảng cách giữa 2 trục bánh xe là 1.290mm.

Ở thiết kế mặt nạ trước của xe, Yamaha đã vuốt góc cạnh hơn cho đầu xe thêm nét cá tính, cặp đèn định vị LED 8 bóng chính là điểm nhấn của đầu xe, cặp đèn được kéo dài và vuốt ngược lên trên, khi bật đèn vào ban đêm cho cảm nhận như một đôi mắt đầy sắc cạnh và mạnh mẽ. Đặc biệt, khi mở công tắc điện, đèn sẽ tự động sáng, tính năng này có thể bắt gặp ở các dòng xe phân khối lớn cao cấp hay xe hơi.

Dàn áo của xe Exciter 150 được thiết kế dựa trên cảm hứng của mẫu sportbike với phần yếm lớn, nhiều chi tiết góc cạnh được vuốt nhọn. Chiếc xe trông gọn gàng hơn rất nhiều, tăng độ lướt gió khi chạy cũng như hạn chế hư hỏng dàn áo xe khi chẳng may xảy ra va quệt. Đồng thời, đèn xi nhan trước được gắn gọn lên trên dàn yếm xe.

Theo chủ đạo thiết kế của mình, phần đuôi của xe Exciter 150 được vuốt rất nhọn về sau với cụm đèn hậu, loại đèn LED, cặp bánh sau lớn cùng phần biển số được tách rời ra khỏi đèn xi nhan càng làm chiếc xe tăng thêm tính thế thao đúng kiểu sportbike phân khối lớn.

Ống pô của Exciter 150 được đánh giá là khá tương đồng với ống bô của nakedbike FZ150i khi đã được làm lớn hơn so với phiên bản Exciter 135 cũ, loại pô 3 khoang với vỏ cách nhiệt bằng nhựa.

Công nghệ lốp không xăm được trang bị đầy đủ cho cả 2 bánh của xe, cặp lốp không săm 70/90 cho bánh trước và 120/70 cho bánh sau (thay cho lốp 100/70 của Exciter 135), thông số trên cho thấy Yamaha đã nắm bắt nhanh sở thích sử dụng bánh lớn của người dùng Việt. Lốp sau lớn hơn vừa đảm bảo an toàn khi xe vận hành ở tốc độ cao, bám đường hơn vừa tăng tính thẩm mĩ cho một chiếc xe số phong cách thể thao. Tuy nhiên, một phần do xe Exciter vẫn là chiếc xe chạy phố cho giới trẻ, nên cặp lốp trước 70/90 đảm bảo cho xe vận hành nhẹ nhàng hơn khi lưu thông ở phố thị với tốc độ chậm, đặc biệt trong lúc đường xe đông đúc.

Xe Yamaha Exciter 150 được trang bị bộ lazang 5 chấu kép hiện đại đầy chất thể thao, tuy kích thước các thanh lazang hơi nhỏ. Với 2 phanh đĩa thông số cụ thể: đĩa phanh đường kính 245mm cho bánh trước và đĩa phanh đường kính 203mm cho bánh sau giúp xe phanh chắc lại dù đang lưu thông với tốc độ nhanh.

Nét thể thao mạnh mẽ của Exciter 150 còn được thể hiện rõ nét ở mặt đồng hồ của xe khi được trang bị cả đồng hồ điện tử và đồng hồ analog. Đồng hồ điện tử thông báo tốc độ, đèn báo hiệu số đang gài, đồng hồ đo quảng đường chạy, đo xăng tiêu thụ trung bình, đo hành trình ngắn, tốc độ trung bình toàn hành trình. Đồng hồ analog cổ điển hiển thị đồng hồ tua máy. Dòng chữ “Hi Buddy” và “Ready to go” sẽ xuất hiện luân phiên trên màn hình LCD mỗi khi mở máy xe.

Tên gọi xe Exciter 150 thể hiện xe sở hữu động cơ 150cc, 4 thì, xi lanh đơn, 4 van, hộp số 5 cấp, SOHC, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch. Bình xăng 4,2 lít, xe cho công suất 15,4 mã lực tại dải tua máy 8.500 rpm và momen xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 rpm. Đặc biệt, động cơ của Exciter 150 là phiên bản được tinh chỉnh từ động cơ FZ150i để có thể vận hành tốt ở khung tốc độ chậm và trung bình.

Lưu ý là phiên bản xe Exciter 150 đã lược bỏ cần khởi động đạp chân, việc khởi động xe chỉ dựa vào duy nhất bộ đề điện, do đó, việc kiểm tra và bảo dưỡng ắc-quy, bộ đề điện cần được lên lịch định kỳ, nếu bình điện cạn, đề không lên thì 100% là bạn phải dắt bộ.

Điểm cải tiến nữa của xe Exciter 150 là đã tích hợp ổ khóa thông minh “All in one” có đầy đủ khóa cốp, khóa cổ, khóa điện tất cả trong một. An toàn và tiện lợi hơn khi Yamaha đã thiết kế nắp khóa hạn chế nước mưa cũng như bụi bẩn gây oxi hóa, gỉ sét, hạn chế phần nào nạn bẻ khóa xe, trộm cắp ở dòng xe này.

  • Vận hành: êm ái, ổn định nhưng chưa xuất sắc

Mọi tính năng và nâng cấp mới cho phiên bản 150 phân khối của Exciter quy cho cùng là đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, cũng như nâng trải nghiệm sử dụng xe lên một nấc thang mới.

Khởi động máy xe, đồng hồ tua máy quay trọn 1 vòng, các thông báo hiển thị đầy đủ trên mặt đồng hồ, sẵn sàng cho việc vận hành. Thao tác lần lượt bóp côn, cho nổ máy, vào số 1, chiếc xe đã êm ái vận hành, số vào êm và nhẹ nhàng.

Là dòng xe chạy phố cho giới trẻ nên tiếng máy lớn không phải là điều Yamaha áp dụng cho mẫu xe này, tiếng xe trầm và ấm vừa thỏa mãn một phần phong cách thể thao, vừa không làm ồn khi vận hành trong phố thị.

Nhờ vào ưu điểm cơ cấu côn và vào số của xe rất ngọt nên cảm giác vận hành trong thành phố là rất nhẹ nhàng và nhanh chóng, tối ưu cho cả khi chạy với tốc độ chậm khi di chuyển lúc kẹt xe hoặc đông người. Đồng thời, chiếc xe tay côn Exciter 150 này còn thể hiện ưu điểm mạnh mẽ của mình với mỗi lần gài số, vào ga êm ái giúp nhanh chóng vượt lên mạnh mẽ, nhất là khi xe bắt đầu chạy mỗi lúc chờ đèn giao thông hay di chuyển nhanh và mạnh len lỏi giữa những con phố mỗi lúc lưu lượng xe lưu thông đông. Góc lái của xe rộng cùng đầu xe nhẹ góp phần giúp xe Exciter 150 linh hoạt di chuyển hơn nữa.

Tuy nhiên, cần số lại là điều chưa thật sự tốt ở phiên bản xe Exciter 150 khi được thiết kế khá ngắn và hẹp, thiếu đi độ dốc cần thiết. Nếu như người lái đặt chân thường xuyên ở chân số thì rất nhanh sẽ mỏi, còn nếu nhích chân ra ngoài để thoải mái hơn thì mỗi lần cần gài số hay trả số lại phải di chuyển chân về bên trong phía trên cần số, khá bất tiện.

Nếu vận hành xe Exciter 150 trên đường cao tốc, bạn sẽ cảm nhận rõ sức mạnh mà Yamaha trang bị cho mẫu xe này. Theo mỗi làn gài số, miết ga chiếc xe dễ dàng vượt lên trên nhiều mẫu xe khác, phiên bản phun xăng thường sẽ cho những cú vọt xe bốc hơn là với bản phun xăng điện tử.

Xe Exciter 150 có thể nhẹ nhàng đạt tốc độ 90 km/h chỉ sau vài cú miết ga, tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao thì hạn chế của lốp xe kích thước nhỏ lại bộc lộ, cảm giác xe không bám đường và hơi “bay”, tuy nhiên với những tay lái cứng cáp thì việc nhích thêm ga không quá khó.

Khi có sự thể hiện tốt ở cung đường bằng phẳng thì với những cung đường gập ghềnh và khó đi của khu vực đồi núi là một thử thách khác dành cho Exciter 150, tuy nhiên các ổ gà, đất đá thường hay gặp này không làm khó được Yamaha Exciter 150, xe vẫn vận hành ổn định và chắc chắn.

  • Kết luận

Với thời gian gắn bó hơn 10 năm và trải qua 3 thế hệ xe 135cc thì nay sự xuất hiện của Yamaha Exciter 150 là điểm sáng giúp Yamaha nắm chắc trong tay phân khúc xe số thể thao, xe tay côn phổ thông dễ sử dụng, chinh phục người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam.

Những điểm lưu ý khi sử dụng xe Yamaha Exciter

  • Thứ 1

Xe Exciter 150 là xe số tay côn nên việc vào số 1 là tương đối khó với những người mới chạy xe, các số từ 2 đến 5 đều tương đối dễ vào khi xe đã chạy rồi. Để vào được số 1, trước hết bạn cần bóp hết tay côn, nhả từ từ khoảng 1/3 tay côn, 2/3 còn lại nhả ga thì xe mới vận hành được. Nếu sử dụng lâu thì thông qua tiếng máy bạn có thể phân biệt được, máy rú thì giảm ra còn máy kêu ọc ọc thì tăng ga.

Lưu ý: nếu nhả côn quá nhanh xe sẽ bị chết máy.

  • Thứ 2

Cách về N (số mo) khi dừng đèn giao thông hoặc dừng xe. Để tập cách về số N, tốt nhất bạn không nên chạy thực tế mà nên chống chân chống đứng lên và thực hành. Cách đơn giản nhất là về số 2, sau đó nhấc chân ra khỏi chỗ để chân, mũi chân chúi xuống 1 chút và giậm 1 cái (không cần mạnh). Lúc này lòng bàn chân chạm vào chỗ để chân thì mũi chân giẫm 1/2 số để từ số 2 về số N. 

  • Thứ 3

Riêng với xe tay côn, nếu tốc độ xe xuống thấp mà xe vẫn chưa được về số nhỏ thì nguy cơ bị chêt máy giữa đường là rất cao. Lưu ý các đoạn đường thường phải giảm tốc độ và trả về số nhỏ như đường cua, giao lộ hoặc tránh các xe lưu thông phía trước, luôn nhớ khoảng tốc độ phù hợp cho từng cấp số như sau:

Số 1 thì khoảng 0 – 15 km/h

Số 2 thì khoảng 10 – 25 km/h

Số 3 thì khoảng 15 – 35 km/h

Số 4 thì khoảng trên 20 – 45 km/h

Số 5 thì khoảng trên 40m km/h trở lên

  • Thứ 4

Một loại địa hình khiến nhiều người mới lái xe Exciter 150 dễ chết máy khác là các đoạn lên dốc, lên cầu cao, đặc biệt là lên đèo, nhất là khi xe đang dừng ngay chân dốc hoặc giữa dốc mà muốn leo dốc tiếp. 

Với các loại dốc thấp hoặc qua cầu thấp thì người lái chỉ cần tăng ra mạnh là xe qua bình thường được. Nhưng với trường hợp dốc cao, đèo như trên và đặc biệt là khi chở 2 người thì bạn cần lưu ý các trường hợp sau:

Trường hợp 1: đang đi và biết phía trước có dốc cao, xe đang chở 2 người. Giảm dần tốc độ và về số tương ứng với tốc độ đó (như chia sẽ ở trên) khi đến gần chân dốc. Dốc càng cao thì nên về số càng thấp. Về số 3 cũng có thể lên các dốc khoảng 30 độ, nếu dốc cao hơn thì để an toàn nên về số 2 (nhất là khi xe chở 2 người). Số 1 thì dùng leo dốc quá đứng.

Khi giảm tốc độ và về số thấp và xe cũng vừa đến chân dốc thì lúc này nên bắt đầu nhả côn và lên ga, xe bắt đầu lên dốc thì thêm ga, nhích ga lên từ từ để máy khỏe khi leo dốc, đừng lên ga quá mạnh, xe sẽ phát ra tiếng rú không bình thường, còn nếu ga nhẹ quá thì xe phát ra tiếng ọc ọc dễ bị chết máy, do đó, lắng nghe tiếng xe chạy giúp điều chỉnh tăng hoặc giảm ga là chính xác nhất.

Trường hợp 2: Xe dừng ngay chân dốc (nhà dưới dốc và muốn lên dốc, hoặc xe đang ở dưới hầm giữ xe các tòa nhà cao tầng) không có điều kiện để chạy đà dần dần như trường hợp 1. Sau khi khởi động máy và vào số 1, vào ga mạnh để vượt dốc, một khi bánh sau đã vượt qua khỏi dốc rồi thì nên nhả ga.

Nếu phía trên dốc là đường lớn thì bạn yên tâm, còn phía trên dốc lại là đường hẽm hoặc nhà người khác thì bạn cần lưu ý.

Thứ nhất phải cẩn thận tránh trường hợp vừa phi lên dốc ra đường thì có xe đi đến đâm vào. Có thể nhờ người đứng trên dốc nhìn hộ hoặc ra nhìn đường trước rồi mới xuống cho xe ra.

Thứ 2 là bên kia đường là nhà người khác. Đây lại là đường ngõ nên nhỏ, đường chỉ rộng hơn chiều dài cái xe 1 chút. Vì vậy để tránh trường hợp ga quá mạnh và đâm vào nhà bên kia đường trước khi vượt dốc phải chuẩn bị sẵn tinh thần bóp phanh trước (phanh bên tay ga) và bóp côn. Sau khi lên dốc sau bóp phanh, nhả ga để xe dừng. Tại sao lại là phanh trước mà không phải phanh chân? Bởi xe đang dừng, không có đà. Xe mới xuất phát nên ta phải chống 2 chân giữ thăng bằng. Và cũng là tránh trường hợp nếu chết máy giữa chừng khi lên dốc thì chống chân kịp nếu không sẽ ngã. Và bóp phanh trước cũng an toàn hơn bởi bánh trước sẽ dừng lại tức thì. Bóp phanh sau xe vẫn có thể bị rê đi và đâm nhẹ vào nhà người ta.

Trường hợp 3: Xe bị chết máy giữa dốc. Nếu đang đèo 2 thì bạn phải bảo người ngồi sau xuống xe để bạn có thể lên dốc 1 cách dễ dàng nhất. Đầu tiên bóp phanh tay để chống 2 chân. Khởi động lại máy và vào số 1. Cố gắng giữ thăng bằng xe bằng 1 chân còn chân kia giẫm chân phanh.

Bỏ phanh tay để thuận tiên cho việc vặn tay ga. Bắt đầu nhả côn và ga lên như khi khởi động xe để đi. Nhưng lưu ý là không được nhả hết côn. Vẫn giữ 1 chút côn. Vì xe chưa đi nên nếu nhả hết côn sẽ chết máy (nghe tiếng máy ọc ọc là biết). Vặn tay ga lớn hơn so với bình thường để xe rú lên. Cùng lúc đó nhả chân phanh từ từ để xem xe vọt lên được chưa. Tránh nhả chân phanh nhanh để nếu sẽ chưa đủ độ vọt dốc thì xe sẽ bị trôi ngược.

  • Thứ 5

Là 1 điều cũng khá quan trọng. Đó là khi nào cần dùng côn và khi nào không cần dùng côn. Khi đi trên đường, ngoài việc côn dùng để vào số thì trước khi dừng đèn đỏ hay dừng xe… thì ta có thể cắt côn (âm côn) để xe trôi tự do theo quán tính, giúp ta tiết kiệm xăng.

Ta cũng có thể âm côn khi trôi dốc nhưng tốt nhất không nên làm vậy. Nếu làm vậy thì bạn phải bóp phanh. Tránh trường hợp xe trôi nhanh quá mà gặp chướng ngại vật ta phanh gấp sẽ bị ngã. Ta có thể nhả hết ga để xe trôi nhưng không âm côn để xe tự phanh bằng số là được, như vậy xe sẽ trôi chậm hơn và không cần dùng phanh. Và 1 trường hợp khá là quan trọng nữa đó là nếu đang tham gia giao thông và đang đi khá nhanh bỗng phải phanh gấp ta có nên bóp côn không? Xin khuyên các bạn là không. Bởi bóp côn sẽ làm cho xe trôi nhanh hơn do không có cái gì cản cả.

Như vậy khi bạn dùng phanh ắt hẳn bánh xe sẽ rê khá nhiều. Còn nếu bạn không bóp côn và giảm ga. Khi đó động cơ không nhận được xăng cũng như là năng lượng nữa dẫn đến máy không tạo thêm lực đẩy cho xe mà ngược lại còn làm cho xe chạy chậm đi nhờ phanh số (như muabannhanhxemay.com đã nói ở việc thả trôi dốc bên trên). Khi đó phanh số kết hợp với phanh chân và phanh tay sẽ giúp bạn an toàn hơn.

Nếu bạn bảo: không bóp côn mà giảm tốc độ xe chết máy thì sao? Thì muabannhanhxemay.com sẽ trả lời thế này: Dù bạn đang đi với số 4 hoặc số 5 thì tốc độ xe cũng phải giảm xuống khoảng 15-20 km/h xe mới chết máy. Trước khi xe chết máy nó còn kêu ọc ọc và xe sẽ hơi giật giật. Khi đó chính là lúc bạn bóp côn. Có thể hiểu đơn giản là như sau. Bạn cần phanh gấp và bạn không nhả côn, phanh bằng số + phanh chân + phanh tay để giảm tốc độ xe đã và tránh việc xe bị rê bánh nhiều. Sau đó khi xe chậm lại rồi thì mới bóp côn. Như vậy an toàn hơn là bạn bóp côn ngay từ đầu.

Và kể cả lỡ xe có chết máy do không bóp côn thì khi đó tốc độ xe cũng cực chậm rồi nên không lo bị văng khỏi xe hay thế nào cả. Và việc xe chết máy dù hại xe những cũng không thể quan trọng bằng sự an toàn của bạn được. Đây là những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng dòng xe máy Yamaha tay côn.

Mua bán xe Exciter 150 ở đâu?

Tham khảo thông tin giá các dòng xe Yamaha từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com. Mua bán Xe Yamaha Exciter

Nguồn: https://muabannhanhxemay.com/su-chenh-lech-giua-xe-exciter-150-thai-lan-va-viet-nam/43859

 

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

About Ms Hạnh Dung

Check Also

Vision 2015 – so sánh với các dòng xe tay ga cùng phân khúc

Honda Vision là chiếc xe tay ga giá rẻ khá cơ động, trong khi đó …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *